Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2009

Review : Wolfenstein [PC 2009]



Hấp dẫn, kịch tính, dù vẫn tồn tại những thiếu sót nhưng Wolfenstein vẫn xứng đáng là một game hay đáng chơi trong mùa hè thiếu thốn game mới như hiện nay.

Cái tên Wolfenstein từ lâu đã nổi danh trong làng FPS thế giới như 1 tượng đài đi tiên phong trong việc khai mở thể loại game này đến với mọi người. Được phát triển bởi id Software, Wolfenstein 3D, phiên bản đầu tiên của series game Wolfenstein phát hành tháng 5/1992 được coi là game FPS đầu tiên trên thế giới, để rồi thành công được tiếp nối và thăng hoa với sự ra đời của đàn em Doom năm 1993. Dưới sự thành công vượt bậc của 2 đàn em Doom và Quake, lão tướng Wolfenstein 3D nhanh chóng bị láng quên, để rồi đến tận năm 2001 mới trở lại với Return to Castle Wolfenstein. Câu chuyện về chàng điệp viên B.J. Blazkowicz cùng với những nhiệm vụ nhằm khám phá bí mật của quân Phát xít một lần nữa đến với người chơi. Game được đánh giá rất cao, với sự kết hợp nhiều thể loại trong gameplay không mới lạ nhưng đa dạng và hệ thống hình ảnh, âm thanh hoàn hảo (thời đó). Dù không dành được danh hiệu nào xứng đáng, song Return to Castle Wolfenstein cũng đã khẳng định huyền thoại sẽ không bao giờ bị chôn vùi (thực ra trò này tui chưa có chơi, đấy là nghe.. người ta nói thế). Và năm nay, Raven Software, id Software, Pi Studios đã cùng nhau viết lại câu chuyện về Blazkowicz cùng những bí ẩn về Wolfenstein trong phiên bản mới nhất của series với cái tên ngắn gọn nhất: Wolfenstein.

Wolfenstein lấy bối cảnh vào năm 1943 khi chiến tranh thế giới thứ hai đang diễn ra trong giai đoạn cao trào. Hitler đang cố gắng mở rộng địa bàn của quân Phát xít khi chúng đã chiếm được hầu hết toàn Châu Âu. Viên tướng Heinrich Himmler đang tiến hành một chương trinh hủy diệt toàn bộ thế giới và hắn đã tìm ra một thứ vũ khí hủy diệt có tên là Black Sun. Và cháng điệp viên B.J. Blazkowicz được giao nhiệm vụ khám phá và tiêu diệt thứu vũ khí này. Tuy nhiên trong khi làm nhiệm vụ, anh dần phát hiện ra đây không đơn giản là kế hoạch tạo ra một loại vũ khí mới, mà là cả một kế hoạch sử dụng những sức mạnh siêu nhiên để tạo ra những chiến binh có sức mạnh của quỷ phục vụ cho mục đích bá chủ thế giới của tên độc tài Hitler...


Chiến binh ác quỷ của Hitler

Nội dung sơ lược là như vậy, khi chơi bạn sẽ được dẫn dắt chi tiết hơn vào câu chuyện game. Tui ko muốn viết nhiều về giới thiệu, vì cái này nhiều báo đã nói rồi không cần phải viết lại. Review theo đúng những gì tui cảm nhận khi chơi game là chính thôi.

Nói chung là game rất ổn, có thể nói là hay, với 1 thằng ko khó tính như tui thì game này khá là hoàn hảo và toàn vẹn, tuy nhiên có lẽ do hơi thiếu đầu tư đúng mức nên thành ra còn kha khá sạn làm hỏng mất đi cái sự hoàn hảo của game, mà thực ra theo tôi những hạt sạn đó hoàn toàn có thể khắc phục rất dễ dàng. Lần lượt nào:


Thế giới ...

Phần chơi đơn của game chỉ gồm 1 phần campain duy nhất, các màn chơi liền mạch với nhau theo 1 cốt truyện có sẵn. Chơi game có cảm giác rất quen thuộc cảu 2 game lớn là COD và Farcry nhưng vẫn có nét riêng biệt hơn hẳn:

- Cốt truyện: theo tui thì hơn hẳn 2 game kia, cốt truyện game được dẫn dắt rất chi tiết và hấp dẫn qua nhiều đoạn đối thoại và cắt cảnh. Tuy nhiên, các màn chơi vì vậy lại bị xé lẻ ra thành nhiều phần nên khá ngắn và thường phải load màn khá nhiều.

- Gameplay: bắn nhau ác liệt gần như COD pha 1 chút kinh dị lùng sục như Farcry. Địch thường tấn công thành nhóm với AI rất khá, các trận đấu súng diễn ra liên tục không nghỉ (nhầm, có nghỉ những mà cũng ít thôi). Ngoài ra còn có những tên địch quái dị và lũ quái vật được quân Phát xít tạo ra, dù khá ít gặp nhưng cũng rất ấn tượng. Mỗi con quái thường có điểm yếu ở đâu đó, nếu biết cách tiêu diệt sẽ tiêu diệt khá dễ dàng chứ ko chỉ cần pha cả băng vào mặt. Tuy nhiên súng đạn trong game khá hào phóng nên bạn không phải lo lắng nhiều về việc tiếp địch.


Vũ khí mới lạ ...

Điểm khác biệt trong gamplay của Wolfenstein chính là siêu năng lực do chiếc mề đay mà Blazkowicz có được. Dần dần bạn sẽ khám phá những năng lực mà nó mang lại cho bạn. Mỗi lần sử dụng siêu năng lực chỉ giới hạn trong 1 thời gian nhất định, sau đó bạn hoặc phải chờ cho năng lượng của nó dần hồi phục hay thu năng lượng ở các điểm năng lượng (các điểm này khá phổ biến). Theo tui thì những thứ này lợi ích ko cao lắm, trừ các trường hợp bắt buộc phải sử dụng để qua tiếp thì họa hoằn mới phải xài đến, chủ yếu súng đạn chắc tay là ổn (các siêu năng lực nhưu thế nào khi chơi game bạn sẽ tự hiểu).

Súng trong game khá ít, chỉ loanh quanh mấy khẩu Karabiner 98k, MP 40... cùng 1 số loại vũ khí viễn tưởng nhưng điểu hấp dẫn là có thể nâng cấp lên tại chợ đen. Điều này kích thích người chơi tìm kiếm item trong game và tạo hứng thú hơn khi xài súng (khoái nhất là nâng cấp khấu MP 40 lên băng 40 viên cày thả dàn với biến khẩu 98K thành 1 khấu sniper thực thụ). Di chuyển trong game ban đầu khá khó chịu vì khá rung và lắc, nhưng sau đó sẽ khá hơn nên ai ko quen có thể thấy chóng mặt. Tương tác vật lý tốt, tuy nhiên súng giật hơi kém và ko thực như COD (tâm sniper đứng im) nên có thể nói game dễ chơi.


NPC cũng khá ấn tượng

Điểm yếu nằm ở chỗ game chăm chút cho những màn hành động kiểu Rambo quá mà ít chăm chút cho các màn stealth (cũng khá ổn với 1,2 màn làm sniper), vũ khí cận chiến và đồ chơi cũng ít, dù nhân vật chính Blazkowicz là 1 điệp viên chứ ko phải chiến sĩ. Và game cũng khá tuyến tính, nhiều cảnh lặp đi lặp lại có thể gây chán (đơn cử mấy màn đầu cứ lòng vòng qua khu Midtown mãi).

- Hình ảnh: điểm trừ khá nặng khi game có đồ họa khá xấu, các chi tiết ko sắc nét, thể hiện ánh sáng ngoài trời kém (có vẻ như engine id Tech 4 chỉ hợp với cảnh trong nhà và khugn cảnh u ám như Doom 3 hay Quake 4), trong khi cầu hình cũng đòi hỏi tương đương COD 5 nhưng chất lượng ko thể bằng. Khung cảnh cũng ko rộng lớn như COD mà thường là đi trong phòng hay các ngõ ngách, hang động...


Siêu năng lực tạo ra không gian mà người chơi có thể thấy mọi thứ.

- Âm thanh: khá tốt, tiếng súng, tiếng lựu đạn nghe khá thực, âm nhạc phù hợp với khung cảnh game.

- Cấu hình: tương đương COD5, nhưng ko có thiết lập chỉnh AA mà chỉ thay đổi độ phân giải, vài hiệu ứng như đổ bóng...

Còn phần chơi mạng thì tui chưa chơi nên không biết nó thế nào, àm cũng ko có ý định chơi.

Kết: game chơi hấp dẫn, dù còn vài lỗi chưa hài lòng nhưng vẫn đủ giữ chân người chơi đi đến kết thúc nhờ cốt truyện và gameplay ác liệt. Vote 8.0 nếu ko để ý nhiều đến đồ họa, 7.5 nếu bạn muốn đồ họa hoàn hảo 1 chút. Fan COD và Farcry có thể sẽ khoái trò này. Tuy nhiên với danh tiếng của dòng game này thì Wolfenstein chưa đủ sức thuyết phục để người ta có thể nói đây là hậu bản cảu 1 huyền thoại vang bóng 1 thời. Có lẽ nếu Raven Software, id Software chịu đầu tư công sức đúng mức hơn 1 chút thì Wolfenstein đã có thể trở thành 1 game đỉnh của năm. Tiếc thay, người ta chỉ nghĩ nó là một trò chơi để giết thời gian trong khi chờ đợi các game đình đám khác sắp ra mắt vào cuối năm mà thôi.

PS: Review này viết khi tui chưa hoàn thành game, nên có thể những nhận xét trên hơi thiếu khách quan và về sau sẽ ko còn chính xác nữa hehe

  • Tên game: Wolfenstein
  • Hệ máy: PC, Xbox 360, PlayStation 3
  • Thể loại: FPS
  • Phát triển: Raven Software, id Software, Pi Studios, Endrant Studios
  • Phát hành: Activision
  • Ngày phát hành: 18/08/2009
  • Phân loại: ESRB: M
  • Dung lượng (file cài): 6.9 Gb
  • Engine: id Tech 4
  • Cấu hình yêu cầu: Pentium 4 3.2 GHz or AMD Athlon(TM) 64 3400+ processor 1GB RAM 256MB NVIDIA Geforce 6800 or Radeon X800 100% DirectX 9.0c compatible sound card 8GB Space
->Read More...

2 nhận xét: