Thứ Năm, 13 tháng 8, 2009

Preview: 2012



Mấy năm gần đây tui thấy Holywood có phân định khá rõ về các loại phim sẽ chiếu trong mỗi giai đoạn trong năm. Đầu năm đáng chú ý là những phim hành động, giả tưởng, tuy nhiên không thể cạnh tranh nổi với những phim bom tấn hè kinh phí lớn nên chấp nhận chiếu sớm để hút khán giả trước như 300, Watchmen, Rambo, Ghost Rider (cái này thì tệ hại)... Mùa hè thì tất nhiên là những phim bom tấn chủ yếu là hành động, giả tưởng thống trị rạp chiếu, kể ra không hết. Mấy năm nay phong trào phim epic với một loạt superhero với robot to nhỏ lên phim đang rầm rộ, các năm sau chắc cũng vậy luôn. Cuối hè vớt vát được những phim tương tự như đầu năm, không cạnh tranh nổi nên đành đi sau. Và mùa đông, lại một đợt bom tấn khác tiếp tục phát nổ, bên cạnh những bộ phim Giáng Sinh vốn không thể thiếu và gần như thống trị các rạp mùa đông, là những bom tấn khác, vì lí do nào đó không muốn ra dịp hè mà lại lùi đến tận cuối năm mới ra (không tính mấy phim tranh Oscar hầu như ko bao giờ thành bom tấn đc). Có thể nhắc đến series James Bond, hay Harry Potter trước đây, những tựa bom tấn chọn dịp cuối năm để hút khách. Dạo gần đây, tui thấy một thể loại bom tấn khác cũng thích chọn dịp cuối năm là phim thảm họa. 2007 có I am Legend, 2008 có The Day the Earth Stood Still, và năm nay ta có 2012. Tất nhiên, vài ba phim chưa nói lên được cả trào lưu, nhưng ít ra ta cũng có thể thấy xu hướng phim đã đần thay đổi, khi những phim thảm họa không còn đủ sức cạnh tranh trong hè và phải lùi bước trước những xu hướng phim bom tấn khác.

2012 tiếp tục một motif phim thảm họa quen thuộc: Trái Đất bất ngờ phải hứng chịu hàng loạt những tai họa như thiên thạch rơi, những trận động đất mạnh, những cơn lũ khổng lồ cuốn phăng mọi thứ... Tất cả bất ngờ ập đến, dồn dập mãnh liệt phá hủy tất cả những gì gặp phải. Và con người lúc này thật nhỏ bị, tìm mọi cách để thoát khỏi tai ương đang ập đến. Cực kì đơn giản với tất cả mọi người. Và sau mỗi bộ phim, ta lại rút ra thêm một bài học nào đó về khả năng sinh tồn của con người trước tự nhiên, bài học về giữ gìn cuộc sống tươi đẹp đang có, hay cảnh báo về môi trường mà con người đang ngày đêm phá hủy ... Vậy tại sao người ta vân thích xem phim thảm họa, dù đơn giản ai cũng biết có gì xảy ra? Vì dù biết là có gì xảy ra, người ta vẫn luôn muốn xem Trái Đất trước những tai họa ập đến như vậy sẽ bị tàn phá như thế nào, và con người sẽ phải chống chọi ra sao. Giống như hàng loạt phim thảm họa trước đó như The day after tomorrow, The Day the Earth Stood Still hay Knowing, 2012 hút khách đầu tiên bằng kỹ xảo hiện đại qua những đoạn trailer khá hoành tráng, tái hiện một Trái Đất bị tàn phá một cách cực kì ác liệt và chân thực. Đó là điều chủ yếu để kéo khán giả đến rạp và giữ chân khán giả trong rạp. Còn về nội dung và diễn xuất, luôn chỉ có một vai diễn chính ... không bao giờ chết, luôn sống sót từ đầu đến cuôi phim, chạy qua chạy lại, trải qua hết tai họa này đến tai họa khác chỉ nhằm mục đích duy nhất là để sống sót và cứu những người có thể. Điều này thường không gây được nhiều ấn tượng trong một bộ phim mà cháy nổ tai ương ở mọi nơi, nên ta không nên hi vọng nhiều vào diễn xuất hay một diễn biến li kì đặc sắc cho lắm làm gì.



Phim này do Roland Emmerich đạo diễn và John Cusack vào vai chính (cùng hàng chục vai phụ có danh sách). Nếu ai chưa biết Roland Emmerich là ai thì hãy nghía qua những cái tên này: 10,000 BC, The Day After Tomorro, The Patriot, Godzilla, Independence Day, Stargate, Universal Soldier ... Có thể nói Roland Emmerich là đạo diễn chuyên trị những phim thảm họa hoành tráng, mà trong đó ông khá là ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cá nhân kiểu Mĩ (hơi giống bác Micheal Bay, đặc biệt là Independence Day đậm chất Micheal Bay luôn). Nói chung phim bác này xem được, có thể nói là hay (tất nhiên có phim dở ốm), thích hoành tráng đậm chất giả tưởng phi lí một chút, và cũng có vài ý tưởng khá độc cho thể loại giả tưởng. Với 1 đạo diễn kinh nghiệm đầy mình về phim thảm họa giả tưởng như vậy, ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một 2012 sẽ nổ tung các rạp chiếu cuối năm nay, dù không có gì mới thì vào tay một đạo diễn chuyên nghiệp thì không gì là không thể.

John Cusack, hình như tui mới gặp chú này trong mỗi 1408 (lại 1 phim tiêu đề chỉ có số). Không biết có phải rủi tại cái phim nhạt thếch không mà tui thấy chú này diễn cũng thường, chẳng mấy đặc sắc, cái mặt thì lầm lì y như chú Nicolas Cage, mà Nicolas Cage dạo này đóng phim tệ chưa từng thấy nên nhìn mặt chú này cũng ác cảm theo. Thực ra trong phim kiểu này thì cũng chẳng yêu cầu nhiều diễn xuất làm gì, nên John Cusack chắc cũng không quá vất vả cho một vai diễn mà chỉ chạy qua chạy lại rồ la hét om sòm quá. Mà sao những phim kiểu này thích mấy chú già đóng thế nhỉ ? The Day After Tomorrow là Dennis Quaid, Knowing lại là chú Cage, nhìn mấy chú này già mà chạy qua chạy lại thấy thương, làm cái phim đã u ám lại càng u ám tợn. Thà cứ để Will Smith tung hoành như trong Independence Day với I am Legend, hay ít nhất cũng như Matthew Broderick trong Godzilla chứ, mấy anh trai trẻ còn khỏe mạnh, chạy nhảy hò hét còn tốt, đóng thỉnh thoảng thêm chút hài hài vào, chắc phim sẽ hay hơn (với tui hehe...)



Một đề tài cũ rích nhưng vào tay với đạo diễn chuyên trị loại phim thảm họa, một diễn viên có tiếng, cũng như kỹ xảo hoành tráng bậc nhất, 2012 đã sẵn sàng để kéo khán giả đến rạp, bắt đầu một màu phim cuối năm hứa hẹn sẽ sôi động không kém mùa phim hè sắp qua với hàng loạt bom tấn cũng bom xịt như năm nay. Và hi vọng bộ phim sẽ cạnh tranh được với Avatar - siêu phẩm bom tấn lớn nhất năm (nếu bạn nghĩ Transformer 2Harry Potter 6 là hoành tráng nhất, hãy xem lại đi) của đạo diễn lừng danh James Cameron, dự đoán sẽ làm nổ tung các rạp chiếu toàn thế giới, thay đổi cục diện luôn nền điện ảnh đương đại (ghê hông sengihnampakgigi )



  • Tên phim : 2012
  • Kịch bản : Harald Kloser, Roland Emmerich
  • Đạo diễn : Roland Emmerich
  • Biên kịch : David Brenner, Peter S. Elliott
  • Nhà sx : Roland Emmerich, Mark Gordon, Harald Kloser, Larry J. Franco, Ute Emmerich
  • Hãng sx/phát hành : Columbia Pictures
  • Ngày phát hành : 3/11/2009
  • Thể loại : Hành động, Giả tưởng, Tâm lý
  • Ngôn ngữ : tiếng Anh
  • Kinh phí : 200 triệu $
  • Website : http://www.whowillsurvive2012.com/
  • Diễn viên:

John Cusack ... Jackson Curtis
Amanda Peet ... Kate
Woody Harrelson ... Charlie Frost
Thandie Newton ... Laura Wilson
Danny Glover ... President Wilson
Chiwetel Ejiofor ... Adrian Helmsley
Oliver Platt ... Carl Anheuser

  • Hình ảnh:





  • Trailer:


->Read More...

3 nhận xét: