Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

Linh tinh phim ảnh ...

Dạo này bắt đầu bận ...

1. Xem The Blind Side lâu rồi, tính viết cái review mà mãi ko xong, thôi bỏ luôn. Thực sự thì cảm xúc để lâu thui chột đi gần hết, đồng thời phim này theo tui khá khó để review. Một câu truyện đơn giản, khá bình thường, không mâu thuẫn, không cao trào, không kịch tính (có thì rất ít), nên khó mà bình luận. Nhưng phim vẫn hay, hay không ở chất thể thao hay những diễn biến tâm lí sâu sắc. Với tôi, đây là một phim gia đình, một bộ phim gia đình hấp dẫn xoay quanh những thành viên trong gia đình, mà cụ thể là câu chuyện một người mẹ dạy dỗ, chăm sóc, bảo vệ, chỉ bảo người con nuôi mà mình chợt bắt gặp trong 1 đêm lạnh giá. Câu chuyện diễn biến tự nhiên, với sự chuyển biến của đứa trẻ, từ một cậu nhóc cô độc, tự ti, thiếu hiểu biết dần tiến bộ, vui vẻ hào đồng với mọi người, và hơn hết khám phá ra được bản thân mình; và với cả gia đình nhận nuôi nó, từ lòng thương hại ban đầu trở thành lòng thương yêu như người thân trong nhà một cách chân thành. The Blind Side như một câu truyện cổ tích giữa đời thường, một câu truyện mà bạn có thể nói là quá sức vô lí, không thể nào diễn ra ngoài đời thật. Nhưng nó lại dựa trên một cuộc đời có thật: Michael Oher - 24 tuổi, giờ là cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng đang chơi cho Baltimore Ravens. Chỉ cần cuộc đời vẫn có những người tốt biết nghĩ đến người khác, thì bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, những câu truyện cổ tích sẽ vẫn được viết nên nơi đời thực. Nó đơn giản, nó khá hài hước, nó nhẹ nhàng, và nó tràn ngập tình người ấm áp. Một bộ phim rất đáng xem với gia đình và người thân, để mọi người được gần nhau hơn...


2. Avatar hiện đã kiếm được hơn 1,6 tỉ USD và 2 Golden Globe. Với tôi, đây là một bất ngờ nho nhỏ ...

Bởi cách đây khoảng 6 tháng, thông tin về Avatar chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Ngoại trừ cái tên đạo diễn James Cameron đáng để người ta chú ý, với khoản kinh phí được dự đoán khoảng 300 triệu USD, còn lại là vài cái tên lạ hoắc vào vai chính, 1 tấm Concept Art người Na' Vi, thì chẳng ai biết thêm điều gì về Avatar. Chẳng lẽ James Cameron lại tự tin vào khả năng của mình đến thế, khi ém nhẹm tất cả thông tin về tác phẩm của mình trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, truyền thông và quảng cáo trở thành những phương thức thu hút khán giả đến rạp nhanh nhất. Cứ xem Trans 2 sẽ thấy Michael Bay đầu tư công sức quảng cáo như thế nào. Ra teaser trailer từ sớm với nhiều màn hoành tráng, nhử mồi khán giả bằng những poster, photo và trailer lần lượt tung ra nhỏ giọt nhưng hấp dẫn, cùng những buổi họp báo, những tuyên bố gây sốc này nọ ... Với những màn quảng cáo, PR công phu hoành tráng như vậy, cộng với 1 phần hiệu ứng từ phần 1, Trans 2 đã thu về rất khá trong tuần đầu phát hành, và kiếm khá bộn trong hè 2009. Còn Avatar, poster không quá nổi bật, trailer tung ra cũng không quá hứa hẹn, thậm chí còn có phần bị chê, lại không có gì trước đó đảm bảo cho 1 kịch bản mới toanh, cho đén lúc đấy thú thật tôi cũng ko hiểu làm sao để James Cameron gỡ lại vốn được. Quả nhiên, tuần đầu Avatar chỉ kiếm về hơn 70 triệu ở thị trường Bắc Mĩ, kém xa Trans 2 hay HP6. Nhưng rồi ai cũng thấy, giờ đây Avatar đã kiếm hơn 1,6 tỉ trên toàn cầu, 5 tuần lien tiếp đứng đầu Box Office Bắc Mĩ, tỉ lệ khán giả mỗi tuần giảm rất ít. Rốt cuộc là vì sao? Một số báo cho rằng là nhờ công tác quảng cáo, PR rất hiệu quả của phim, nhưng ko nói rõ là thế nào?

Có thể là do:
- James Cameron ko quan tâm đến những thứ câu khách vặt vãnh, ông chiếu đúng 1 trailer 3-D cho khán giả xem và đánh giá. Và hiệu quả tức thì.
- Bắt đầu 1 đồn 10, 10 đồn trăm ... Từ đó Avatar với công nghệ chưa từng có của James bắt đầu được chú ý tới nhiều hơn, khiến người xem tò mò muốn tới rạp xme lần này phù thủy James cameron sẽ cho họ thấy phép màu gì. Có thể nói đa số khán giả đi xem bị hấp dẫn và tò mò bởi công nghệ của James.
- 1 bộ phim được bảo chứng bởi James Cameron thì không gì lại ko xem, nhất là sau 12 năm, người ta muốn xem ông ta đã làm thứ gì sau ngần ấy năm.
- Và cuối cùng, bộ phim đã thảo mạn được điều khán giả kì vọng, ít nhất là về mặt công nghệ hình ảnh, cùng với những điều khác dù không quá xuất sắc nhưng đảm bảo tốt cho 1 bộ phim hay mang danh bom tấn. Vì thế, Avatar dù khởi đầu không nổi bật nhưng lại là người chiến thắng trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất 2009, vượt qua những Trans 2, HP6 ... dù khởi đầu tốt hơn nhiều nhưng lại gây thất vọng cho khán giả nên không thể về đích một cách vinh quang.
- Và tôi cũng không để ý, màu Giáng Sinh vẫn là mùa mà các rạp chiếu làm ăn phát đạt, không kém gì mùa phim hè, thậm chí còn hơn khi không chịu sự cạnh tranh quá khốc liệt, tất nhiên phim muốn ăn khách thì vẫn phải đảm bảo đủ hay. Nhìn lại thì những Titanic, LOTR ... đều cá kiếm vào màu Giáng Sinh cả.

Nói chung James Cameron quả là đáng nể ...

3. Sherlock Holmes có vẻ gặp hạn khá nặng khi ra rạp đúng lúc Avatar đang tung hoành, rốt cuộc là dù rất được kì vọng nhưng lại không thể ngóc đầu lên nổi no.1 Box Office 1 tuần nào. Giờ lại dính thêm quả lộ DVDScr bản đẹp nữa, quả này Warner Bros ôm đủ. An ủi là Robert Downey Jr. mang về được 1 Golden Globes, có lẽ dân tình sẽ tìm xem giúp phim kiếm lại được chút đỉnh (doanh thu vần chưa bằng cái Alvin and the Chipmunks: The Squeakquel nhảm nhí) ...

4. Awards tổng hợp - Kỳ 3: 16th Screen Actors Guild Awards sẽ diễn ra vào ngày 23/1, vinh danh các diễn viên ở các thể loại phim điện ảnh và phim truyền hình.

5. Rất có thể The Hurt Locker sẽ dành Oscar, vì năm ngoái Slumdog Millionaire đã dành Oscar (?!)

Thế thôi ...
->Read More...

2 nhận xét: