Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

8x, 9x, 10x ... ?!


Hãy thử vào Google - search engine phổ biến nhất thế giới và search với từ khóa :8x" hay "9x", thậm chí "10x" ... Kết quả thu được là gì ???

18.700.000 kết quả cho từ khóa 9x, và 10 kết quả ở trang đầu tiên là các title đại loại như 9x | BuonChuyen.Info - Tin Tuc Nong Bong VN, 9x 'sờ mó' nhau ngay tại sân chơi trẻ em, 9x múa sexy tự sướng, Teen 9x | Teen blog | Girl xinh | Hot boy | Hot girl, VnExpress - Sinh nhật 'độc' của những đại gia 9X ... Mục Hình ảnh thì là hình các "9x" (dĩ nhiên) với các thể loại show hàng, sexy uốn éo sờ mó hôn hít đủ loại ... Một chút ý tưởng cho mọi người về các khái niêm 8x, 9x (trên mạng Internet).

Không biết cái thuật ngữ 8x, 9x (đầy đủ phải là 8x, 9x Generation - Thế hệ 9x) nó bắt đầu phổ biến từ bao giờ ? ...

Có lẽ thuật ngữ ...x Generation (gọi tắt là .x) được ra đời và phổ thông từ lĩnh vực tin học. Trước đây, các hệ điều hành của Microsoft thường sử dụng tên là năm phát hành như Windows 95, 98, 2000 ... trong đó Win 95 và đặc biệt là 98 là những hệ điều hành giao diện đồ họa đầu tiên và phổ biến nhất thế giới cho tới nửa đầu thế kỉ XXI. Người ta gọi tắt đây là dòng Win 9x, cùng với Win 2k. Và khi sự cố máy tính sẽ xảy ra vào năm 2000 đối với một số máy chạy trên hệ điều hành cũ - Y2K - xảy ra, những cái tên viết tắt như 9x, 2k ngày càng phổ biến, và dần dần được đưa vào đời sống xã hội như các định nghĩa ngắn gọn, dễ hiểu về giới thanh thiếu niên dựa trên năm sinh của họ : 8x chỉ những người sinh ra trong khoảng 1980-1989, 9x là từ 1990-1999. Thậm chí tiện tay gọi luôn 10x là những người sinh ra trong khoảng năm 2000-2010 (không biết sau này gọi tiếp là gì, 11X ???)

Có thể thấy, thuật ngữ .x được sử dụng hết sức phổ biến ngày nay, vì tính đơn giản, tiện dụng, dễ nghe dễ hiểu của nó. Đâu đâu cũng thấy nhan nhản "thế hệ 8x,9x" 9x này 8x nọ làm cái gì, hot girl hot boy 9x tràn ngập ... Nói theo cách này thì tôi là 1 9x - hiểu nôm na là tôi là 1 gã sinh ra trong khoảng 1990-1999 (đơn giản thật).

Nói thẳng luôn bản thân tôi không thích - đúng hơn là ghét - cái thuật ngữ này. Vì sao thế? Thứ nhất, điều này thể hiện sự bất lực của người sử dụng nói trong việc áp dụng tiếng Việt. "Thế hệ 9x", "1 9x năng động", "Hot girl 9x" ... tại sao không phải là thế hệ thanh/thiếu niên, giới trẻ, hay cụ thể luôn là sinh viên, học sinh, những danh từ cụ thể mà ai cũng hiểu, được công nhận chính thức là tiếng Việt ? Hay họ sợ thanh niên thì nhầm thành 8x, thiếu niên nhầm là 10x, nên cứ phải lôi cả năm sinh ra cho nó chuẩn ? Và giờ còn sáng tác ra thể loại 10x (đúng ra phải là 2k), sau này chắc 11x, 12x... quá. Sử dụng thuật ngữ không được công nhân chính thức thể hiện một sự thiếu nghiêm túc ở người nói/viết, dù cho người đó sử dụng một cách vô tình hay cố ý, và theo dụng ý nào đi nữa.

Thứ hai, được sử dụng với ý nghĩa tổng quát về cả 1 thế hệ. Dễ thấy, bất cứ ai dùng 9x đều nhắm chỉ cả 1 thế hệ thanh thiếu niên hiện nay, hầu hết là học sinh và sinh viên (thường sinh trong khỏang 1990-1999), còn 8x thì chỉ các thanh niên đã trưởng thành. Vì thế, gọi ngắn gon 8x, 9x cũng đồng nghĩa với việc ám chỉ cả 1 thế hệ, bất kể là ai, ở đâu, làm gì, có thể là 1 vài nhóm cá nhân những cũng có thể là toàn bộ những người có năm sinh đầu 199. Điều này khiến cho những ý kiến, phát ngôn về thế hệ .x thường mang tính đánh đồng, "vơ đũa cả nắm" một cách cẩu thả đầy chủ quan và coi thường người khác, dễ gây hiểu lầm cho người nghe/xem. 1 bộ phận học sinh hư hỏng, "9x với lối sống vô đạo đức", "9X chơi tập thể tại… nhà nghỉ", "9X bây h ăn chơi thế này đây" rồi "Hot Girl 9x" ... Nói thật, đọc và nghe những thứ này, thấy phản cảm và tức cười vô cùng. Tự cho mình cái quyền đánh gía tất cả người khác chỉ từu 1 vài cá nhân, rồi gọi người ta là 8x, 9x này nọ - xin lỗi phải nói là cực bất lịch sự và vô văn hóa. Sự đánh giá cẩu thả, vô thưởng vô phạt cộng với cái nhìn thiển cận dễ khiến người khác có thành kiến với những thứ gọi là 8x, 9x - tức tất cả những thanh thiếu niên lứa tuổi này. Kể cả những người khi nói tự nhận mình là 8x, 9x gì đi nữa cũng vậy. Ai quan tâm đến anh sinh năm nào làm gì, để xưng hô với anh à? Anh là 9x thì sao, khẳng định được điều gì? Hay nhận anh là 9x, tức là năng động, sáng tạo, tự tin (số ít được nêu trên báo, internet) - hay đú, vô văn hóa, vô đạo đức (nhan nhản cả đống kìa). Hãy nói anh là thanh niên, là học sinh, sinh viên, là người trẻ tuổi - người ta tựu khắc biết anh là ai.

Thứ ba, mang tính phân cấp tiêu cực. Nói đến 8x người ta hay nghĩ đến những thanh niên đã trưởng thành, thường là những người đã đi làm, sống tự lập, có kinh nghiệm sống và khá chín chắn. Còn 9x thì chủ yếu là thanh thiếu niên đang còn học tập, chưa có khả năng tự lo cho đời sống bản thân, còn phải sống chủ yếu dựa vào cha mẹ. VÌ thế, vô tình tạo nên khoảng cách cho 8x-9x, khi 9x được coi là người lớn còn 9x thì là trẻ con. Những so sánh khập khiễng "8x ngày xưa thế này, 9x bây giờ thế khác", sự kẻ cả tự cho mình cái quyền trên người khác của 1 "8x" khi nói về "9x", như 1 người lớn nói với 1 trẻ con ... Sự thật là 8x, 9x chênh nhau có khi chỉ là 1 tuổi, rất nhiều 8x, 9x học cùng lớp, cùng khóa trong các trường đại học, thậm chí nhiều 8x vô công rỗi nghề, học hành bê tha chẳng thể tốt nghiệp nổi ra trường, phải sống bám vào cha mẹ thì nhiều 9x lại có thể tự thân vận động, vừa học vừa làm nuôi sống bản thân không phiền cha mẹ. Và khoảng cách thế hệ giờ đây ngắn hơn trước rất nhiều, có khi chỉ cách nhau 5,6 năm mà thế hệ trước đã rất khác so với thế hệ sau, trong điều kiện xã hội biến đổi phức tạp như bây giờ. Vì thế, cái danh 8x, 9x cũng quá lỗi thời rồi, ko nói lên điều gì cả đâu.

Thuật ngữ .x vốn không phải là xấu, nhưng lại bị lạm dụng và biến chất 1 cách thái quá khiến cho ý tưởng ban đầu không còn, mà lại gây những ấn tượng khác tiêu cực và lệch lạc hơn đến người tiếp nhận. Nếu báo chí không quá dễ dãi với "ngôn ngữ teeen" kiể này thì có lẽ người ta sẽ sử dụng từ ngữ tiếng Việt được chính xác, dễ hiểu và văn hóa hơn.
->Read More...

1 nhận xét: