Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2010

Review: Daybreakers (2009)


Lấy cái sườn là motif phim vampire không hút máu cổ điển, thêm thắt đủ các nguyên liệu vay mượn từ phim khác, thêm 1 chút gia vị mới lạ rồi xào xáo lên, ta sẽ được 1 bộ phim vampire "lẩu thập cẩm" với đủ hành động + kinh dị + tâm lý + sci-fi có tên Daybreakers.

Điều gì xảy ra khi vampire thay thế con người trở thành kẻ thống trị thế giới? Năm 2019, đa số loài người đã bị chuyển đổi thành vampire, và con người lúc này trở thành lực lượng thiểu số. Cộng đồng vampire dù đạt được cuộc sống bất tử nhưng phải chấp nhận sống trong bóng tối, và cần có máu người để tồn tại - nếu không, vampire sẽ bị thoái hóa, biến đổi thành những kẻ điên dại khát máu mất hết lí trí - một dạng "zombie" vampire. Vì thế con người bị săn lùng để làm nguồn cung cấp máu cho vampire. Nhưng với nhu cầu ngày càng lớn, máu người ngày càng cạn kiệt, không đủ để cung cấp cho toàn bộ dân số, khiến cho lượng vampire thoái hóa ngày càng tăng, đe dọa sư sống cảu cả cộng đồng. Edward Dalton (Ethan Hawke) là một chuyên gia huyết học, được giao nhiệm vụ nghiên cứu chất thay thế cho máu người. Trong khi các vampire khác tranh dành nhau lượng máu quý giá để tồn tại thì Edward lại không muốn uống máu người. Một ngày, anh tình cờ gặp một vài người bình thường, vừ giúp đỡ họ trnahs khỏi sự truy đuổi của cảnh sát vampire. Sau đó, họ đến gặp anh và đề nghị anh giúp đỡ. Edward tiếp cận với 1 nhóm người bình thường, họ cần anh để giúp họ tìm ra phương thuốc chưa căn bênh vampire - đưa vampire trở lại làm người thường ...


Daybreakers mở đầu với một ý tưởng khá mới mẻ: vampire lúc này không còn là lực lượng thiểu sổ nữa mà đã chiếm đa số, thay con người thống trị thế giới, đẩy con người vào tình cảnh bị săn đuổi. Tất nhiên rồi, với hàng loạt phim về vampire tranh nhau ra mắt như một trào lưu thì việc tìm kiếm ý tưởng mới là điều cần thiết. Và từ ý tưởng đó, phim tạo ra ấn tượng ban đầu khá tốt. Mở đầu là hình ảnh những tòa nhà, những con phố, những ga xe điện... dưới ánh sáng yếu ớt nhập nhòe, vắng lặng không một bóng người. Đêm xuống, từng đoàn người vội vã, vội vã đi, ánh đèn flash trượt nhanh trên từng khung hình. Vội vã nhưng u ám. Đó là thế giới của vampire. Chỉ tồn tại được dưới màn đêm - nơi mà bản chất được thể hiện rõ nhất. Thế giới vampire trong Daybreaker không mấy khác thế giới con người. Họ vẫn làm việc, vẫn giao tiếp, hẹn hò, yêu đương ... Xã hội cũng phân cấp giàu nghèo. Chỉ khác, vampire thì uống cà phê pha 20% máu, đi ô tô có chức năng cảnh báo UV và che chắn ánh mặt trời, ban ngày hầu như không ra khỏi nhà. Vampire cũng được miêu tả rất giống con người, với đủ loại người, với nhiều tâm trạng, nhiều hoàn cảnh, không xinh đẹp quyến rũ, không có sức mạnh siêu nhiên, có đủ loại ham muốn, âm mưu ... Daybreakers tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với những phim về vampire trước đây, nơi con người là trung tâm chiếm đa số và vampire là thiểu số. Một trải nghiệm mới mẻ khá thú vị và hiệu quả, dù miêu tả không nhiều nhưng cũng đủ để người xem cảm nhận được một thế giới mới đen tối u ám, thế giới của vampire, của bóng đêm - nơi mà bản năng và những ham muốn xấu xa nhất được bộc lộ rõ ràng. Và mỉa mai thay, tôi thấy ở đó hình ảnh của chính thế giới loài người.


Thành công tiếp theo của Daybreakers là cho khán giả thấy thế giới vampire về bản chât, đó chính là thế giới loài người. Hay nói đúng hơn, đó là mặt tối của con người. Không phải ngẫu nhiên mà vampire trong phim gần như giống hệt con người, trừ sự bất tử, tròng mắt vàng và răng nanh ra, thì đó kì thực là con người. Đạo diễn đã mượn hình tượng vampire để mô tả con người với những ham muốn, những tội lỗi bản năng nhất, thú tính nhất. ban ngày nó bị che dấu đi, nhưng ban đêm nó được bộc lộ một cách rõ ràng. Và ta giật mình khi thấy con người lúc này sao lại giống vampire đến thế: trở thành vampire vì ham muốn được tồn tại vĩnh hằng, ham muốn lớn nhất, tham lam nhất, bất khả thi nhất. Cặp răng nanh nhe ra, sẵn sàng cắn vào cổ một kẻ nào để hút máu một cách cuồng dại vì bản thân. Cặp mắt vàng khè vô hồn, u ám đầy ham muốn. Có những người coi việc trở thành vampire là tội lỗi, là một thứ bệnh, nhưng cũng có những kẻ coi đó là đặc ân. Đó là chủ tịch Charles Bromley (Sam Neill) - một kẻ ham muốn sự bất tử để được tiếp tục hưởng thụ cuộc sống xa hoa, vì điều đó mà khoogn ngại biến con gái mình thành vampire. Đó là Frankie Dalton (Michael Dorman) - em trai Edwart, tình nguyện trở thành vampire và biến cả anh trai thành vampire chỉ bởi ở thế giới con người, hắn không có được ưu điểm như ở thế giới vampire. Hắn trở thành 1 kẻ săn người tài ba. Đó là vampire hay con người? Đó là đặc ân hay tội lỗi? Đó là thiên đường hay địa ngục? Từ bỏ ánh sáng mặt trời huy hoàng để đón nhận một cuộc sống bất tử liệu có đáng hay không? Cũng như con người, sống vô tình, bất chấp thủ đoạn vì lợi ích cá nhân một cách mù quáng liệu có nên chăng?


Rõ ràng đó không phải thiên đường. Bởi vampire cần máu người. Không có máu, vampire vẫn sống. Tất nhiên, bởi chúng bất tử. Nhưng chúng sẽ thoái hoái, biến đổi một cách kinh hoàng, gìa nua, xấu xí, tởm lợm, mất dần lí trí, trở nên điên cuồng, thèm khát máu đến mức tự hút máu chính mình và đồng loại, để rồi càng thoái hóa dữ dội hơn, trở thành 1 loại zombie vampire. Chúng săn lùng con người để lấy máu, "nuôi" con người sống thực vật để cung cấp máu sống cho chúng, chúng tiến hành tìm cách thay thế máu một cách vô vọng. Hình ảnh những chiếc lồng nuôi người ngày càng trống vắng, và sự săn lùng rồi tiêu diệt những vampire thoái hóa - vốn là đồng loại của họ - đã thể hiện sự bất lực của cộng đồng vampire. Đó cũng chính là thế giới con người hiện tại. Con người khai thác thiên nhiên một cách điên cuồng để đáp ững nhu cầu vô tận của mình. Không những thế, con người lao vào tranh gìanh những món lợi vì bản thân mình, bóc lột của người khác để làm lợi cho mình. Và rồi khi tự nhiên ngày càng cạn kiệt, con người mới giật mình, sẽ không thể tồn tại nếu chỉ biết ích kỉ vì bản thân. Càng cố gắng tìm kiếm thứ khác thay thế thì càng vô vọng, vì bản chất vẫn như nhau mà thôi. Cách duy nhất để thoát khỏi tình cảnh đấy, là thay đổi hoàn toàn về mặt bản chất. Với vampire, chỉ có cách trở lại làm con người, triệt để không cần tới máu. Mở đầu phim là hình ảnh 1 cô gái trẻ, trong một căn phòng tối viết một lá thư. Rồi cô ra ngoài, ngồi chờ mặt trời lên - cũng là lúc cô từ giã cõi đời. Cô là một vampire. "I will never... never change... never grow up ... to fight on ... can't go on". Dường như cô hiểu mọi cố gắng thay đổi số phận của mình đều chỉ là vô vọng, vampire là một căn bệnh tồi tệ hơn là một đặc ân, và dù con người yếu đuối, cuộc đời có hạn thì con người vẫn có thể ngẩng cao đầu dưới ánh mặt trời và không phải làm những điều trái lương tâm chỉ để tồn tại. Và không chỉ 1 mình cô bé là người vô vọng ...


Đấy là tất cả những điều cần nói về Daybreakers. Ý tưởng muốn truyền đạt là vậy, nhưng cách thể hiện lại không được như mong đợi. Lấy cái sườn là motif phim vampire không hút máu cổ điển, thêm thắt đủ các nguyên liệu vay mượn từ phim khác, thêm 1 chút gia vị mới lạ rồi xào xáo lên, Daybrearkers trở thành 1 bộ phim vampire "lẩu thập cẩm" với đủ hành động + kinh dị + tâm lý + sci-fi. Mở đầu phim là ý tưởng mới có vẻ hấp dẫn, nhưng càng về sau sự bắt chước càng rõ ràng. Từ câu truyện 1 vampire không muốn hút máu người tìm cách cứu "đồng loại" (thực ra là cứu con người) bằng phương thuốc biếm vampire trở lại thành người nhan nhản ở các bộ phim khác; đến những ý tưởng như giàn lồng nuôi con người trong trang thái thực vật nhằm lấy máu như Matrix, vampire thoái hóa lấy một chút ý tưởng từ zombie ... Thêm nữa, nội dung phim đều đều, không có nhiều điểm nhấn, mâu thuẫn hay cao trào gì đặc biệt, nên không tạo nên ấn tượng và hấp dẫn cho khán giả. Kịch bản đơn giản, dễ nắm bắt và đoán trước một cách nhàm chán. Hành động ko ra hành động, tâm lý ko ra tâm lý, kinh dị thì cũng chẳng phải kinh dị ... nên nhiều nhưng khá hời hợt, không đủ độ sâu cho nội dung, cũng may là kịch bản khá logic và hợp lí, ko có mấy sạn.

Diễn xuất của diễn viên cũng không khả quan hơn. Vào vai chính là một vampire "lương thiện", nhưng diễn xuất của Ethan Hawke quá yếu đuối, đơn điệu, không có điểm nhấn, xem đến là buồn ngủ. Các vai diễn khác cũng không khá hơn, cõ lẽ một phần bởi mạch phim khá là đều và buồn chán. Âm thanh của phim bình thường, nhạc nền ít, không xuất sắc. Phần hình ảnh thì tốt. Xuyên suốt cả phim là một thế giới đen tối âm u, đẫm máu. Tông màu lạnh chủ đạo kết hợp với ánh sáng tương phản rõ nét, góc máy gần khuôn mặt diễn viên khiến cho biểu đạt tâm trạng tốt hơn, thế giới đen tối hơn, góc cạnh hơn, phức tạp hơn. Điều này góp 1 phần thành công vào việc xây dựng ấn tượng về thế giới vampire đối với khán giả.

Daybreakers chỉ là một phim thường thường bậc trung, nhưng lại là một ấn tượng khá mới mẻ về thể loại phim vampire. Nếu bạn rảnh rỗi và muốn tìm một thứ gì đấy mới lạ, đem lại nhiều trải nghiệm, thì Daybreakers là một lựa chọn không tồi.

Đánh giá: 7/10 cho ý tưởng

Poster phim:

imagebam.com imagebam.com imagebam.com
imagebam.com imagebam.com imagebam.com

Thông tin phim:

Tên phim: Daybreakers
Thể loại: Hành động, Giả tưởng, Tâm lý
Kịch bản: Michael Spierig, Peter Spierig
Đạo diễn: Michael Spierig, Peter Spierig
Diễn viên:

Ethan Hawke ... Edward Dalton
Sam Neill ... Charles Bromley
Claudia Karvan ... Audrey Bennett
Willem Dafoe ... Lionel 'Elvis' Cormac
Mungo McKay ... Colin Briggs
Emma Randall ... Ellie Landon


Độ dài: 98 phút
Phát hành: Lionsgate
Phân loại: R
Ngôn ngữ: tiếng Anh ->Read More...

2 nhận xét: