Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010

Lại đạo ...



Trước tui có post nói về mấy cái poster đạo, cùng 1 bài chém trailer phim Việt nhảm. Giờ vừa mới đọc thêm 1 bài đạo của anh "Phan" Linh ở đây, thì tự nhiên lại gặp 1 vụ vừa dính đến đạo vừa dính đến trailer.

Đầu năm, bên cạnh tin tức về đống phim hài tết đang tung hứng ngoài rạp thì cũng có vài thông tin về các dự án phim mới, trong đó đáng chú ý là dự án phim thriller mới của đạo diễn Victor Vũ có tên Giao lộ định mệnh (Inferno) . Phim vừa tung ra 1 teaser trailer. Nói chung tui không quan tâm lắm đến phim Việt, nên cái trailer tung ra lâu lâu rồi giờ mới nghía qua. Và hơi bất ngờ 1 chút...

Bất ngờ đầu tiên là không ngờ trailer phim hay đến vậy, hay nhất trong số các trailer phim Việt tui từng xem qua, dù chỉ là teaser. Ánh sáng, quay phim, phân cảnh, hiệu ứng chuyển cảnh ...đều rất ổn, tính chuyên nghiệp cao, thể hiện được không khí bí ẩn, ngột ngạt đầy mưu mô của 1 phim thriller, mang hơi hướng của các phim hình sự Hồng Kông của Đỗ Kì Phong hay Lưu Vĩ Cường (nhất là ở ánh sáng và góc quay), tạo được sự thu hút tới khán giả, dù cảnh chưa được đa dạng và có cao trào gì. Diễn viên trông khá ấn tượng. Với 1 trailer mở màn như thế, Giao lộ định mệnh hưá hẹn sẽ là 1 phim thriller hay.

Và bất ngờ lớn hơn nữa là, góp phần vào sự đặc sắc của trailer là sự học hỏi đáng hoan nghênh của đạo diễn Victor Vũ. Ông đã copy nguyên xi trailer của Watchmen vào Giao lộ định mệnh. Từ theme song The Beginning Is The End Is The Beginning, đến phong cách chia những cảnh nhỏ, chuyển cảnh nhanh ... có khác chút là xài ít slow-mo hơn và không lồng text giới thiệu vào giữa. Ai đã xem trailer Watchmen rồi thì ko thể nào ko ấn tượng với đoạn trailer đó, một trong những trailer phim hay nhất năm 2009. Và giờ Victor Vũ xài lại y chang phong cách Watchmen, nhằm đảm bảo hơn cho chất lượng trailer. Quả thật, trailer Giao lộ định mênh rất hay và thu hút, nhưng điều đó đúng hơn nếu bạn chưa từng xem trailer Watchmen. Còn nếu xem rồi thì sẽ thấy ngay dù Victor Vũ có cố gắng nhằm tạo ra sự khác biệt như thế nào đi nữa thì trailer Giao lộ định mệnh cũng chỉ là 1 bản sao của trailer Watchmen không hơn không kém, thậm chí không bằng vì theme song không hoàn toàn phù hợp với 1 phim Việt Nam, và sử dụng ít slow-mo vô tình lại làm giảm hiệu quả hình ảnh của trailer. Và sau cả 1 đoạn trialer dài với theme song đều đều, Giao lộ định mệnh ko thể (thực ra là không dám) có được 1 cậu chốt đỉnh như Watchmen.

Đạo thì không ai cấm hết, chỉ cần đạo sao cho nó trở thành cái của mình, thể hiện sự sáng tạo và cái riêng của bản thân, không phải chỉ là 1 bản copy nham nhở, nghèo nàn của bản gốc, va có đạo thì kheo khéo thôi. Đằng này chơi giống y chang từ đầu đến cuối, chẳng có chút gì sáng tạo riêng biệt, thậm chí còn không vượt qua được bản gốc thì đạo mà làm gì ...

Đây là trailer Watchmen:



Quên, còn cả vụ Khi yêu đừng quay đầu lại đạo poster của Dorian Gray nữa, nản quá:

imagebam.com imagebam.com
->Read More...

3 nhận xét: