Thứ Hai, 7 tháng 9, 2009

Bình chọn phim hè 2009

http://img402.imageshack.us/img402/9173/016582679.jpg

Mùa phim hè đã qua chứng kiến sự đổ bộ lên xuống hàng loạt của những tựa phim bom tấn với những màn đua xe, cháy nổ, hành động liên tiếp làm bùng nổ các rạp chiếu vẫn là yếu tố chủ đạo. Tuy nhiên, màu phim hè năm nay chứng kiến những thay đổi rất lớn trong thị hiếu của khán giả khi coi phim, cũng như những ý tưởng mới gây bùng nổ bên cạnh những ý tưởng bom tấn cũ rích ... Sau đây là một số điểm nhấn về phim hè 2009 (copy từ blog Mất Dép :D ):

1. Sự trở lại ngoạn mục của phim với đề tài science fiction:

Năm nào cũng vậy, phim hè là sự hội tụ của nhiều thể loại, năm nay cũng vậy. Phim hài thì có The Hangover, The Proposal…, hoạt hình thì có Up, Ice Age 3, sequel thì có Transformers 2, Harry Potter and the Halfblood Prince… nhưng điểm nổi bật của hè năm nay nói riêng và cả năm nay nói chung chính là sự trở lại hoành tráng của phim thể loại science fiction, mang lại cho người xem những cảm giác lâng lâng của hồi E.T hay Close Encounter of the Third Kind… dạo ấy. Ba trong những phim science fiction hay nhất hè năm nay có lẽ chính là Moon, Star TrekDistrict 9. Ba phim này không những người xem thấy hay mà giới critics vốn hay thè lưỡi chê bai cũng thấy hay nốt. Phim indie thì có Sleep Dealer tuy không quá xuất sắc ghê rợn nhưng coi cũng khá. Thiệt ra thể loại science fiction năm nào mà chả có nhưng thời gian gần đây nó chỉ giới hạn lại trong khuôn khổ kỹ xảo hoành tráng cháy nổ đập phá là chính chứ không vươn mình đến những ý tưởng bất ngờ như một số phim năm nay, chẳng hạn như District 9.


2. Tương lai điện ảnh là phim có kỹ xảo low budget:

Vào thời buổi như thế này, làm phim kinh phí lớn cũng giống như wánh bạc, nhiều khi ăn một mà thua tới mười, tên tuổi đạo diễn với diễn viên lớn cũng chưa chắc đảm bảo được phim hay và ăn khách. Hollywood đang cố học bài học của District 9. Tại sao? Tại vì nó chỉ tốn có 30 triệu USD để làm, mà khi một bộ phim chỉ cần có 3 ngày cuối tuần công chiếu đầu tiên mà đã thu lại vốn đồng thời chiếm được cảm tình cả giới critic lẫn người xem đại trà thì đương nhiên không thể nào lại bị Hollywood bỏ qua. Chỉ sau 10 ngày chiếu và chỉ tính tại Mỹ, District 9 kiếm được hơn gấp đôi tiền vốn và đứng trong top 20 phim hay nhất năm. Thành công của District 9 chắc chắn sẽ khiến người ta đặt ra câu hỏi là tại sao không đi tìm những đạo diễn có trí tưởng tượng phi thường và suy nghĩ sâu xa lẫn sâu sắc như Neill Blomkamp để giao cho lượng budget ít hơn G.I. Joe chẳng hạn nhưng lại ít mạo hiểm hơn? Tính ra, cứ mỗi một phim G.I. Joe người ta lại làm được chín phim District 9 nhưng rõ ràng G.I. Joe coi tuy không tệ nhưng vẫn không thể so sánh được với District 9 về mặt tư tưởng và nội dung. Phim thu được nhiều tiền nhất hè có lẽ là Transformers 2 nhưng đó là sự thành công về mặt thương mại mà người ta có thể expect được và không làm ngạc nhiên bất cứ ai. Transformers 2 tốn 200 triệu USD để làm và có thể sẽ thu lại gấp đôi số tiền này trong thời gian chiếu rạp tại Mỹ mà khoảng thời gian này có thể kéo dài vài tháng. Nhưng District 9 với đạo diễn lạ hoắc mà diễn viên càng vô danh hơn nhưng lại thu được hơn gấp đôi chi phí chỉ tính trong chưa tới 2 tuần và tiếp tục đều đặn gom tiền thì cũng có thể thấy tại sao thành công của District 9 đang trở thành bài học của nhiều người làm phim. Với máy móc hiện đại như hiện nay, kỹ xảo đặc biệt trở nên affordable hơn so với nhiều năm trước đây và để làm một bộ phim có kỹ xảo đặc biệt mà không quá đốt tiền cũng đang dần trở thành chuyện có thể. Năm năm trước đây, để làm một phim như District 9 có thể tốn gấp đôi số tiền hiện tại, nay thì hoàn cảnh cho phép người ta được chạm ngõ CGI với mức chi phí chấp nhận được, tuy nhiên cũng phải xem xem người ta có biết dùng nó một cách sáng tạo và thông minh như Neill Blomkamp đã làm với District 9 hay không.


3. Sequel vẫn là trào lưu lớn:

Trong top 10 phim thu được nhiều tiền nhất trong hè 2009 tính đến tuần trước, có đến 6 phim là phim theo dạng sequel là Transformers 2, Harry Potter 6, Ice Age 3, Wolverine, Night at the Museum 2Angels & Demon. Tuy nhiên, trong 6 phim trên chỉ trừ Ice Age 3 là còn được ưu ái, số còn lại bị critic dập cho thấy ghê, nhất là Transformers 2, còn Harry Potter 6 thì đối với riêng bản thân tui là một trong những phim hiếm hoi mà coi xong hem biết khen hay chê, không biết nói sao cho nó hợp với luân thường đạo lý đây, giống như Willy Wonka and the Chocolate Factory với lại Speed Racer vậy đó, coi xong ngậm họng luôn. Bản thân người xem cũng luôn luôn biết trong lòng một điều là sequel thường hiếm khi hay hơn phần đầu tiên nhưng mà lúc nào người ta cũng muốn đi xem nhất là khi phần 1 đã đi vào lòng ngừi một cách sâu sắc. Chớ mà không đi coi mắc công người đời nói mình lạc hậu cù lần đồng chua nước mặn rùi lỡ có đứa khác hỏi mà mình chưa coi thì biết làm sao đây. Người ta hay so sánh phim sequel giống như fastfood được tiếp thị triệt để vậy đó, người coi vẫn biết nó hem hay, coi xong về thế nào cũng hối hận nhưng vẫn cứ lũ lượt đi coi xong dìa chửi sau cũng hem muộn. Cũng giống như McDonald vậy đó, ai chả biết nó gây béo với lại hại sức khoẻ, ăn vào thế nào lát hồi cũng hối hận cho coi nhưng mờ vã quá thèm chảy nước miếng phải nhào dzô ăn thôi chớ sao giờ. Trong 13 phim hè thu được trên 100 triệu USD thì có đến 9 phim có sẵn franchise từ trước, không hẳn là phim nào cũng đuợc khen ngợi nhưng rõ ràng đều thành công về mặt thương mại cho thấy trào lưu sequel vẫn chưa có dấu hiệu thoái trào.


4. Tuy nhiên đừng lặp lại chính mình:

Khán giả tuy có thích đi xem sequel nhưng khi người ta bỏ tiền mua vé, người ta cần được thuyết phục là thứ mà mình chuẩn bị xem có nội dung khác với những gì người ta đã xem ở phần đầu. Rõ ràng là không có lý do gì lại bỏ tiền ra để xem thứ mà mình đã biết từ lâu. Hè 2009 có một số phim tuy mới nhưng lại quá quen thuộc với người xem, và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu của bộ phim đó. Bruno là một ví dụ điển hình. Borat là một bộ phim hay, nó tuy có tục tĩu nhưng nó sâu sắc và thâm thúy, lại có nội dung từ đầu đến cuôi rất liên kết mạch lạc. Bruno làm được hon Borat ở chỗ đó là nó rất tục tĩu, mà hình như anh Cohen cố gắng làm cho nó tục tiũ quá cho nên quên luôn tập trung vào nội dung. Coi Bruno mà cứ có cảm giác người ta kiếm chuyện để có cớ phô ra phần tục tiũ thôi chứ từ đầu tới cuối phim gì mà rời rạc dzô diên hem có cấu trúc gì ráo. Coi Borat thấy bình thường vì nó có nội dung hài khoả lấp bớt và cân bằng với các đoạn bậy bạ, chớ coi Bruno cảm thấy thiệt là xấu hổ chết mất. Lời khuyên cho ai coi phim này bằng DVD thì nên coi một mình chớ nên rủ thêm ai nghe không, mắc công vừa xấu hổ lại coi chừng bị chửi. Bữa đi coi phim này mà tự thấy phải đứa nào lỡ dẫn first date đi coi chắc là độn thổ chết đi cho rồi. Bruno thất bại vì nó tập trung vào những thứ mà người ta không cần phải đến rạp mới có thể xem. Bruno thất bại vì nó lặp lại những gì đã có ở Borat mà không phát triển thêm được thứ gì trong đó. Borat hay, trước mắt là vì nó lạ và bạo. Nhưng những thể loại phim như vậy khó có thể lặp lại lần thứ hai với mà có thể thành công nếu người làm cứ đi theo một lối mòn, làm được làm wài vậy đó. Về căn bản thì khán giả không màng đến sự lặp lại nếu phần đó được thực hiện và tiếp thị như một franchise của phần trước đó, chẳng hạn như loạt Harry Potter, cũng với bây nhiêu đó diễn viên và bối cảnh nhưng mỗi tập phim lại hướng về một vấn đề khác nhau. Nhưng khán giả sẽ bực mình một khi phải tự đặt ra câu hỏi là ủa tại sao tao phải đi coi caí phim này trong khi nó có gì khác với phim trước đâu ta? Người ta nói, phải mà anh Cohen đặt tên cho Bruno là Borat 2: Borat’s Gay Brother hem chừng phim thành công hơn nhiều cũng nên.



5. Rỉ tai nhau trở thành phương thức tiếp thị phim hiệu quả:

Năm nay Warner Bros có Harry Potter 6 nhưng cũng còn có thêm một phim ăn khách quá mạng một cách không ngờ, đó là The Hangover. Cho đến tận bây giờ, WB vẫn gọi The Hangover là một “sleeper”, đại loại như là phim tưởng dở mà hem phải dở, ngay cả khi The Hangover đã trở thành phim R-rated có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Cách gọi như thế này trở thành một chiêu thức quảng cáo cực kỳ thông minh của WB khi song song với việc gọi phim như thế, WB còn tổ chức nhiều buổi screening, interview mà người đến dự chủ yếu là truyền miệng rỉ tai nhau mà tới. WB bán phim này giống như bán ra một trào lưu, cách tiếp thị phim tưởng chừng nhẹ nhàng như thế nhưng thật ra lại là một chiêu thức được tính toán kỹ càng, tạo thành một cái buzz trong lòng giới trẻ, khiến cho đám này phải mà không đi coi thì cũng giống như tự cho mình là hai lúa vậy. Star Trek cũng là một phim được quảng bá theo kiểu này. Nhiều tháng trước khi Star Trek công chiếu, nhà phát hành bắt đầu buzz về phim, khiến cho người hâm mộ xôn xao xôn xao, và may mắn là phim đã cung cấp được những gì mà khán giả mong đợi. Sony cũng làm tương tự đối với District 9 sau khi phim này chiếu tại Comic-Con làm cho bà con thích thú rùi sau đó tin đồn lan xa khiến cho District 9 trở nên cool wá xá, hay (500) Days of Summer cũng vậy.


6. Thỉnh thoảng, yếu tố lãng mạn là tất cả những gì người xem cần:

Trong khi phim science fiction và sequel vẫn thịnh thì phim tình cảm cũng ngày càng mạnh hơn, chứng tỏ các bưởi nam không những mê cháy nổ mà cũng mê luôn sến không thua gì các bưởi nữ. The Proposal là một ví dụ, phim này cho tới thời điểm này thu được hơn 150 triệu mà hem cần phải kỹ xảo gì ráo, cao hơn cả Angels & Demons và Terminator 4, có thể được xem như phim lớn nhất trong sự nghiệp của Sandra Bullock và đặc biệt là Ryan Reynolds, một lần nữa khẳng định vị thế ngôi sao của Sandra Bullock sau một loạt phim dở òm. Thế mới biết, một phim đâu cần gì CGI cho mệt, chỉ cần có thêm giỏ đẹp giày đẹp là thấy ăn khách gòi.

Ngay cả The Ugly Truth với dàn cast chưa phải là sao lớn và nội dung không hay lắm cũng đã thu gần 100 triệu. Thế mới biết serious money không chỉ nằm trong phim hoành tráng mà cũng đã phải chia bớt chỗ đứng cho phim tình cảm lãng mạn rùi.


Còn sau đây là phần ... cop ở chỗ khác (Moviefone), poll tổng kết phim hè 2009 của hơn 600000 lượt bình chọn tại Mẽo:

Phim đáng tiền vé nhất (nôm na là ... phim hay nhất ?)
The Hangover - 35%
Star Trek - 18%
Transformers: Revenge of the Fallen - 16%
Harry Potter and the Half Blood Prince - 12%
District 9 - 10%
Up - 10%


Phim phí tiền vé nhất (nói quách là phim dở ói nhất) ?
Year One - 33 %
Land of the Lost - 30%
Transformers: Revenge of the Fallen - 17%
G.I. Joe: The Rise of Cobra - 11%
The Ugly Truth - 10%



Phim hành động hay nhất?
Star Trek - 31%
Transformers: Revenge of the Fallen - 30%
X-Men Origins: Wolverine - 16%
District 9 - 14%
G.I. Joe: The Rise of Cobra - 10%




Phim tình cảm hay nhất?
The Proposal - 36%
(500) Days of Summer - 21%
The Time Traveler's Wife - 21%
Julie & Julia - 11%
My Sister's Keeper - 11%




Phim hài hay nhất?
The Hangover - 75%
The Proposal - 11%
Funny People - 7%
Bruno - 6%




Phim gia đình hay nhất?
Up - 45%

Harry Potter and the Half-Blood Prince - 24%
Night at the Museum: Battle of the Smithsonian - 13%
Ice Age: Dawn of the Dinosaurs - 12%
G-Force - 4%
Bandslam - 1%


Phim li kì (thriller) nhất ?
Public Enemies - 36%

Angels & Demons - 18%
Orphan - 14%
The Taking of Pelham 123 - 14%
Drag Me to Hell - 13%
A Perfect Getaway - 6%


Gái hot nhất mùa hè này?
Megan Fox ('Transformers') - 55%
Sandra Bullock ('The Proposal') - 10%
Sienna Miller ('G.I. Joe') - 9%
Zoe Saldana ('Star Trek') - 9%
Emma Watson ('Harry Potter') - 9%
Isabel Lucas ('Transformers') - 7%


Nam diễn viên chính xuất sắc nhất?
Johnny Depp ('Public Enemies') - 24%
Hugh Jackman ('Wolverine') - 22%
Bradley Cooper ('The Hangover') - 20%
Chris Pine ('Star Trek') - 16%
Ryan Reynolds ('Wolverine,' 'Proposal') - 13%
Daniel Radcliffe ('Harry Potter') - 4%


Cặp đôi đẹp nhất hè?
Shia LaBeouf & Megan Fox - 36%
Ryan Reynolds & Sandra Bullock - 24%
Chris Pine & Zachary Quinto - 21%
Rupert Grint & Emma Watson - 13%
Daniel Radcliffe & Bonnie Wright - 6%



Diễn diên đóng nhiều vai tốt nhất?
Christian Bale ('Terminator,' 'Public Enemies') - 30%
Zach Galifianakis ('Hangover,' 'G-Force') - 22%
Ryan Reynolds ('Wolverine,' 'Proposal') - 21%
Eric Bana ('Star Trek,' 'Funny People,' 'Time Traveler's Wife') - 18%
Amy Adams ('Night at the Museum,' 'Julie & Julia') - 9%



Vai diễn tệ nhất là của ai?
Will Ferrell ('Land of the Lost') - 30%
Jack Black ('Year One' ) - 27%
Megan Fox ('Transformer's) - 16%
Mattthew McConaughey ('Ghosts of Girlfriends Past') - 16%
Katherine Heigl ('The Ugly Truth') - 6%
Sienna Miller ('G.I. Joe') - 6%


Nam diễn viên đột phá nhất?
Chris Pine ('Star Trek') - 34%
Zach Galifianakis ('The Hangover') - 33%
Ed Helms ('The Hangover') - 11%
Sharlto Copley ('District 9') - 9%
Sam Worthington ('Terminator') - 8%
Taylor Kitsch ('Wolverine') - 5%


Nữ diễn viên đột phá nhất?
Zoe Saldana ('Star Trek') - 37%

Isabel Lucas ('Transformers') - 29%
Rachel Nichols ('Star Trek,' 'G.I. Joe') - 18%
Moon Bloodgood ('Terminator') - 10%
Ayelet Zurer ('Angels & Demons') - 5%




Phần tiếp theo hay nhất?
Harry Potter and the Half-Blood Prince - 35%
Transformers: Revenge of the Fallen - 29%
X-Men Origins: Wolverine - 14%
Terminator Salvation 11%
Night at the Museum 2 - 6%
Ice Age: Dawn of the Dinosaurs - 5%


Phim được đánh giá cao nhưng gây thất vọng nhất?
Bruno - 36%
Transformers: Revenge of the Fallen - 20%
Terminator Salvation - 13%
X-Men Origins: Wolverine - 11%
Angels & Demons - 10%
Harry Potter and the Half-Blood Prince - 10%


Phim hay nhất không ai xem?
(500) Days of Summer - 32%

The Hurt Locker - 31%
Away We Go - 11%
Food Inc. - 9%
The Brothers Bloom - 8%
Moon - 8%


Phim hè 2010 bạn mong chờ nhất?
Iron Man 2 - 54%
Toy Story 3 - 17%
The Twilight Saga: Eclipse - 17%
Sex and the City 2 - 7%
The Green Hornet - 5%
->Read More...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét